Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

SẴN SÀNG

SẴN SÀNG
Nhiều năm trôi qua, ông Đào Tụng Phi vẫn còn nhớ lời ông nội của ông là bố chánh hồi hưu Đào Nhữ Tuyên, kể về chuyện Đào Tấn cứu hơn 400 người Hoa tại Hải Nam trên chiếc thuyền bị nạn ở gần vùng biển Thừa Thiên.
“Đó là phước đức lớn mà ông cố tui lưu lại. Cụ dặn ông nội tui rằng làm quan là phải thương dân, thương người, phải có lòng nhân ái...” - ông Phi kể. Và chuyện cứu nạn thuyền Hải Nam này đã được ông Đào Nhữ Tuyên viết lại.
Chuyện xảy ra vào năm 1882, khi Đào Tấn đang làm phủ doãn Thừa Thiên. Hay tin tàu của số thương nhân người Hoa này gặp nạn, Đào Tấn đã cấp tốc cho ứng cứu và giúp họ quay về lại Hải Nam an toàn.
Hàm ơn cứu mạng, khi trở về được Hải Nam những người này đã gửi tặng Đào Tấn bức trướng ghi bốn chữ “Công hoằng vĩnh viễn”.
Chưa đủ, họ còn chung nhau lập sanh từ (đền thờ thờ một người còn sống) Đào Tấn ở Hải Nam, khắc vào đó hai câu liễn Tứ bách dư nhơn tồn hoạt mạng/Vạn thiên lý ngoại kiến sanh từ (Hơn bốn trăm người còn giữ được mạng sống/Ngoài ngàn dặm xin lập sanh từ).
Một câu chuyện khác của Đào Tấn cũng khiến người nghe sướng lòng là chuyện ông cho chém bồi Ba - tên đầy tớ gian ác của viên khâm sứ Trung kỳ của Pháp ở Huế.
Chuyện quan phủ doãn Thừa Thiên Đào Tấn “xử nóng” và cho “chém nóng” tên bồi cậy thế hiếp người này nay nhiều người ở Bình Định vẫn biết qua truyền khẩu, qua bài viết của nhà thơ Quách Tấn:
Khi được biết tên bồi của “ông quan lớn” khâm sứ Pháp cậy thế hiếp đáp, cưỡng ép dân lành, Đào Tấn đã lệnh cho người theo dõi bắt quả tang y đang phạm tội để giải về phủ đường. Một hôm ông cho bắt giam vợ bồi Ba vì tội ỷ thế đánh người ở chợ Đông Ba.
Hay tin, tên bồi hống hách này xách batoong đến phủ đường hò hét, Đào Tấn cho tống giam y ngay. Được cấp báo, viên khâm sứ liền đến phủ đường can thiệp.
Nể lời phân giải của viên khâm sứ, ông cho lính giải y ra để cho về. Nhưng vừa chạm mặt chủ, cho rằng mình có thế dựa, thói ỷ thị của bồi Ba trỗi dậy, y chỉ vào mặt quan phủ doãn Đào Tấn mắng chửi.
Tên bồi đắc thế không ngờ y đang tận số, Đào Tấn bỗng vỗ bàn và thét lính bắt y đem chém. Không ngờ ông quan văn vốn hòa nhã lại hạ lệnh đanh thép, sau phút điếng hồn, viên khâm sứ xin Đào Tấn vị tình mình mà tha chết cho tên bồi. Nhưng một ông quan Đào Tấn cương nghị đời nào lại để thân tình lấn công lý.
Sau lời buộc tội tên bồi, Đào Tấn lại trách cứ viên khâm sứ đã vô tình dung túng cho tên đầy tớ khiến y lộng hành, bạo ngược.
Và lưỡi gươm trừ họa bồi Tây gian ác đã lấy đầu bồi Ba ngay sau câu nói đanh thép của Đào Tấn với viên khâm sứ: “Nếu quan lớn muốn tha hắn thì kiếm đây, ấn đây, tôi xin giao lại cho quan lớn!”.
Biết không lay chuyển được ông quan cương nghị, viên khâm sứ chỉ còn biết quay về với lời “tống tiễn” tên đầy tớ trung thành: “Mày làm bậy thì mày chịu, tao không làm sao được!”.

Chuyện Ông Đào Tấn một quan thanh liêm, cương trực hay giúp kẻ hoạn nạn, binh vực kẻ thế cô ..., ngày nay khó tìm ra. 
Nhưng Chúa vẫn dạy ta biết "Ngươi đong đấu nào thì sẽ nhận lại được đấu đó".
Cho dù hôm nay ta thấy những người gian ác vẫn chưa bị trừng phạt....
Hãy để việc đó cho Chúa làm, vì Chúa phán xử mọi việc rất công minh, nên chúng ta tin vào sự Phán Xét công bình ngày sau của Chúa.


Thứ Tư Tuần XXIX Thường Niên
Lời Chúa:  Lc 12,39-48
39 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy hiểu biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. 40 Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".

41 Phêrô thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?" 42 Chúa phán: "Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? 43 Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. 44 Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. 45 Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: 'Chủ tôi về muộn', nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: 46 chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. 47 Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48 Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".

Lạy Chúa, Chúa rất công minh, không bỏ qua một việc nhỏ nào chúng con đã làm, dù điều tốt hay điều xấu... Chúa đều thấu rỏ và thưởng phạt rỏ ràng. 
Xin cho chúng con hãy trung thành và thật thà trong mọi việc chúng con làm
Biết nhận và cho đi. Biết công bằng và bác ái. Biết luôn tỉnh thức..., chuẩn bị đón chờ ngày Chúa quang lâm. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét