Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

NOI GƯƠNG THÁNH NỮ TÊ-RÊ-XA

NOI GƯƠNG THÁNH NỮ TÊ-RÊ-XA


Năm tôi lên 11 tuổi, tôi được Cậu Giám Hộ cho vào Tu, Dòng Tu Phao-lô Đà Nẵng. Nhà Tu là một môi trường luyện tập con người trở nên hoàn hảo hơn ngay từ thời thơ ấu.
Buổi sáng chúng tôi được chuông gọi dậy lúc 4 giờ sáng, vệ sinh cá nhân xong, tập trung xếp hàng vào Nhà Nguyện dự Thánh Lễ mỗi sáng.
Xong Thánh Lễ, về Nhà Cơm ăn điểm tâm. Ăn xong, thì làm “mê na”(dọn vệ sinh), công việc đã được phân chia theo tuổi tác ngay từ lúc mới vào. Xong “mê-na”, chúng tôi tập trung lại Phòng học, ôn lại bài để chuẩn bị 7g kém 10’ là lên lớp.
11 giờ tan học, chúng tôi về Phòng ăn để ăn trưa. Ăn xong, về Phòng ngủ, được nghỉ trưa 60 phút. Chuông gọi dậy, ôn bài và chuẩn bị buổi học chiều…
Chúng tôi ăn cơm chiều lúc 18 giờ. Sau bữa ăn, có giờ giải lao, giờ làm bài trên lớp… cuối cùng đọc kinh tối và về Phòng ngủ.
Đó là lịch trong một ngày của đời “Đệ tử” chúng tôi.

Điều đáng ghi nhớ và đi theo chúng tôi suốt cuộc đời là “giờ ăn không phải là giờ nói chuyện”. Chúng tôi được dạy: Trong giờ ăn, nói nhiều không tốt, dể làm mất vệ sinh trong bàn ăn. Vì thế giờ ăn là giờ chúng tôi vừa ăn, vừa nghe “đọc sách”, và nghe các thông báo của Bề Trên truyền xuống.
Những tập tục ấy không dể làm quen ngay, với những đứa mới vào như chúng tôi…, nhưng vì cả trường đều như thế, nên không bao lâu chúng tôi cũng vào khuôn phép.

Ngày ấy, sách thường đọc cho chúng tôi nghe là quyển “Một Tâm Hồn”.
“Một Tâm Hồn” là quyển sách kể về cuộc đời của Thánh Nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su. Ban đầu, chúng tôi chưa chú tâm lắng nghe cho lắm, nhưng nghe mãi, nghe mãi…, còn nghe các chị lớn bàn tán …, chúng tôi lại chăm chú và hiểu ra…
Từng ngày, từng ngày… gương của vị Nữ tu trẻ tuổi, chẳng lớn hơn chúng tôi là mấy… mà sao hay quá! Mà sao giỏi quá!
Chúng tôi bắt đầu chú tâm nghe, kèm theo lời hướng dẫn của Sr Quản lý trong từng đoạn sách của từng ngày… .

Cả một sự thán phục, một điều mơ ước… cho những tâm hồn đơn sơ nhỏ bé của chúng tôi khi hiểu ra được, thế nào là “Cuộc đời tận hiến”.

Lòng sốt sắng kính yêu Chúa của Thánh Nữ thì không ai ví bằng.

 Thánh Nữ Tê-rê-sa viết:  Em chẳng có cách nào khác để tỏ tình với Người, ngoài việc tung hoa, nghĩa là không bỏ qua một hy sinh nào dù nhỏ nhặt nhất, không một cái nhìn, một lời nói, nhưng lợi dụng mọi việc nhỏ bé nhất và làm tất cả vì yêu

Bất cứ giờ phút nào Thánh Nữ cũng trò chuyện với Chúa. Chuyện đúng, chuyện sai… trong ngày, Thánh Nữ đều kể tường tận với Chúa, và xin Chúa soi sáng cho biết cách giải quyết, thu xếp mọi chuyện cho được đẹp lòng Chúa, đẹp lòng mọi người:
-         Một diễn tả chưa đúng ý đều có một lời xin lỗi.
-         Mọi việc oan ức, đều nhẫn nhục phó dâng về Chúa cho Ngài thấu rỏ…
-         Một mẫu giấy còn sử dụng được, thì không thể vất đi.
-         Một đoạn chỉ ngắn, còn dùng trong những lần may vá khác thì không được bỏ…
-         Lòng bác ái, lòng yêu thương của Thánh Nữ thì vô cùng…

Chúng tôi bắt đầu học tập nhân cách của Ngài:
Đi đứng nghiêm túc, không xoay qua, ngó lại, không trò chuyện khi đọc kinh, dự lễ…. Tập nhịn nhục nhau, không cãi vả, hơn thua với nhau, vì chẳng bao giờ Thánh Nữ cãi vả với một chị em nào trong nhà Dòng cả. Tất cả mọi sự đều xin phó thác cho Chúa.
Những điều thiệt thòi Thánh Nữ đã âm thầm chịu đựng trong cuộc sống, những đau đớn bệnh tật mà Ngài đã cắn răng không than thở một lời, là những hy sinh mà Ngài thưa cùng Chúa:
 “Đây là những hy sinh nhỏ bé con dâng lên Thiên Chúa để cầu cho hạt Giống Phúc Âm các Nhà Truyền Giáo gieo vãi được đâm chồi nẩy lộc khắp thế giới. Là những bông hoa nhỏ con dâng lên Chúa Hài Đồng xin cho lương dân các xứ Truyền giáo sớm nhận biết Chúa…”

Trong giờ học, hay giờ làm việc, Thánh Nữ cũng thầm thì nói chuyện với Chúa, như hai người bạn rất thân thiết đang gần sát bên nhau
“Tôi như đứa trẻ không biết chữ. Tôi cứ đơn sơ thật thà trần tình với Chúa những điều tôi muốn nói và bao giờ tôi cũng được Chúa cảm thông”.
Dù nhớ từng chi tiết nhỏ cách hành xử của Thánh Nữ, dù ra sức cố gắng nên giống Thánh Nữ, tôi và các bạn tôi vẫn thấy mình không làm sao nên giống được như Thánh Nữ. Hôm nay nhịn được một việc, thì ngay mai lại cố cãi lại cho được việc ấy… Đêm lại xét mình , thì thầm ăn năn tội, và hứa ngày mai sẽ cố gắng, nhưng cố gắng đến bao nhiêu, vẫn cứ bị Sr quản lý la rày từng lúc, từng giờ ….
“Không phải vì đã được gìn giữ khỏi phạm tội trọng mà tôi phó thác yêu mến tiến về Chúa. Cả khi tôi cảm thấy lương tâm bị đè nặng bởi những tội có thể phạm, tôi cũng dám nức lòng phó thác, và với tâm hồn thống hối tôi gieo mình vào vòng tay cứu chuộc... tôi biết rằng chỉ trong nháy mắt, mọi xúc phạm sẽ tiêu tan như giọt lệ rơi trong than hồng”.


Tính “Tiết kiệm”, không được phung phí, với bất cứ một điều gì trong Dòng Tu của Thánh Nữ, đều được chúng tôi chú tâm và thực hành.
Điều này có thể dể thực hiện hơn một tý. Từ đó chúng tôi có phong trào làm tập nhật ký đủ mọi kích cỡ, giấy nhỏ làm sổ tay nhỏ, giấy lớn có thể làm những tập nháp hay những tập làm bài, ôn bài ở nhà….
Tính tiết kiệm, không phung phí thức ăn, vật dụng của Chúa, của Nhà Dòng ban, đã ăn sâu vào tâm trí chúng tôi…

Cho đến ngày chúng tôi khôn lớn, trưởng thành, hoặc tu thành Sơ, hay trở thành những bà mẹ trong gia đình thế gian… tính hãm mình, hy sinh, tính tiết kiệm vẫn không mất đi, tố cáo chúng tôi đã một thời chăm chỉ học gương bao dung và cần kiệm của Thánh Nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su.
Các con, các cháu có phàn nàn “Mẹ tiết kiệm quá!” đôi khi lén đổ đi một tô canh, một thức ăn thừa của ngày hôm trước còn cất lại, cũng ngại mẹ buồn lòng.

Dù biết là rất khó nên giống được như Thánh Nữ, biết là Chúa không mấy hài lòng về sự kém cõi của mình, chúng ta cũng cố gắng. Cố gắng trong những hy sinh rất nhỏ, để làm những bài học nhỏ, cho các con , các cháu của mình. Hy vọng chính mình sẽ được hưởng nhờ những hy sinh đó. “Mưa lâu thấm đất” con cái mình sẽ học được chính sự noi gương của mình, để giảm hơn thua, giảm sự phung phí … . Để biết kính Chúa, yêu thương người với trọn quả tim nhỏ bé của mình.
Để sớm trở nên lớn mạnh…
Như một Nữ Tu nhỏ nhoi trong một góc kín của nhà Dòng kín, mà được Giáo Hội trân trọng nâng lên như hàng Khanh Tướng có công chinh phục, qui tụ đoàn chiên về một Đấng Chủ Chiên.
A, mặc dầu hèn hạ, con cũng muốn soi chiếu các linh hồn như những tiên tri, những tiến sĩ. Con có ơn gọi làm tông đồ... Con muốn đi khắp thế giới rao giảng danh Chúa và cắm nơi đất ngoại cây thánh giá vinh quang của Chúa. Nhưng thưa Đấng con yêu mến, chỉ một nhiệm vụ mà thôi đối với con chắc là không đủ, con còn muốn đồng thời đi rao giảng Phúc Âm khắp năm châu, đến tận cùng những hải đảo xa xôi nhất... Con muốn là vị thừa sai không những trong một ít năm, mà còn muốn được làm thừa sai từ tạo thiên lập địa cho đến tận thế... Nhưng, Đấng Cứu Chuộc con yêu mến con muốn tất cả, con muốn đổ đến giọt máu cuối cùng vì Chúa...”
Cuối cùng, thông điệp của Thánh Nữ gởi lại cho chúng ta là niềm an ủi vô biên cho những đứa con hèn mọn, chưa biết làm điều gì cho Chúa vui lòng:
Các chị đừng tưởng phải làm những việc lớn lao mới nên trọn lành được ! Chúa Giêsu không cần đến những công trình hiển hách, hay những tư tưởng quảng bác của chúng ta. Nếu Ngài muốn những quan niệm cao siêu, Ngài đã chẳng có các Thiên Thần thông biết trỗi vượt các bậc kỳ tài trần gian ư ? Vậy Chúa không đến trần gian để tìm kẻ thần thông hay các bậc thiên tài, nhưng để yêu dấu sự đơn sơ chân thành !”.

Tạ ơn Thánh Nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su đã để lại cho chúng con một  tấm gương sáng chói về sự Đơn sơ, Phó thác. Chúng con xin Ngài soi dẫn cho chúng con vững bước theo chân Ngài,  với sự thấp hèn và yếu kém của chúng con trước Thiên Nhan Uy Linh, Sáng Chói của Thiên Chúa chúng ta.
                                       
                            Sài Gòn, Lễ Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su 2015

                                                                KH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét