Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016


CHÍN NGƯỜI KIA ĐÂU? 



Khi lòng biết ơn chứng tỏ sự trưởng thành nơi một con người, thì sự vô ơn bộc lộ tình trạng ấu trĩ về nhân cách. Mười người phung cùi được lành sạch, thế mà chỉ có một người trưởng thành trở lại cám ơn Chúa. Khi hỏi “Còn chín người kia đâu?” Chúa muốn nhắc nhở chúng ta đừng dừng lại nơi quà tặng, mà còn phải biết vươn xa hơn đến người tặng quà là chính Chúa, Đấng ban ân sủng cho họ.
 Điều Chúa muốn chúng ta lưu tâm hơn nữa, đó là lòng biết ơn của người Sa-ma-ri là lòng biết ơn của người có đức tin. Anh ta trở lại cám ơn Chúa Giê-su với một chi tiết được Tin Mừng lưu ý: “anh ta sấp mình dưới chân Chúa Giê-su mà tạ ơn.” Trong Thánh Kinh, sấp mình là cử chỉ người ta chỉ làm trước mặt Thiên Chúa mà thôi. Anh ta sấp mình tạ ơn Chúa bởi nhận ra Thiên Chúa nơi con người Giê-su Na-da-rét. Người phong cùi không tạ ơn Chúa Giê-su vì Ngài là một thầy thuốc tài năng, anh còn nhận biết và tuyên xưng Ngài chính là Thiên Chúa, Đấng có quyền năng tha tội cho anh.
Qua câu chuyện Chúa Giêsu chữa lành cho mười người phung hủi được lành, nhưng chỉ có người ngoại bang trở lại tôn vinh Thiên Chúa còn chín người kia không trở lại tôn vinh Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã nhắc nhở mỗi người Kitô hữu hôm nay, luôn cần phải biết tạ ơn Thiên Chúa trong từng giây phút sống của mình, vi muôn hồng ân của Chúa đang ban xuống trên chúng ta cả hồn lẫn xác. Chúng ta chỉ cần nhìn lại số phận và hoàn cảnh của những con người đang sống chung quanh với chúng ta trên trái đất này; với nhìn lại chính mình, gia đình mình và con cái của mình; thì sẽ thấy được muôn ơn lành Chúa đã ban, để luôn phải luôn tạ ơn Thiên Chúa.

Chúa Nhật thứ 28 Thường Niên C
Lời Chúa: 
 Lc 17, 11-19
11Trên đường lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi qua biên giới giữa hai miền Samari và Galilê. 12Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa13 và kêu lớn tiếng: "Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi!"14Thấy vậy, Đức Giêsu bảo họ: "Hãy đi trình diện với các tư tế." Đang khi đi thì họ được sạch. 15Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. 16Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giêsu mà tạ ơn. Anh ta lại là người Samari. 17Đức Giêsu mới nói: "Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? 18Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?". 19Rồi Người nói với anh ta: "Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh." 19"Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông"

Lạy Chúa Giêsu. Xin Chúa cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn nhận ra tình yêu thương của Chúa đã dành để cho mình, để luôn biết tạ ơn Thiên Chúa và tôn vinh Ngài.
Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ đã cất lời ca ngợi tạ ơn Thiên Chúa vì được Chúa ở cùng. Xin cho chúng con theo gương của Mẹ, biết dâng lời cảm tạ ơn Chúa hằng ngày, đặc biệt trong những biến cố cuộc đời của chúng con. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét