Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017


HẠ MÌNH


http://dcvxuanloc.net/lich/thu-ba-sau-le-thanh-gia-ngay-02012018.html

Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói. (Ga 1,23)
Việc Gioan Tẩy Giả không nhận mình là Đấng Kitô xem ra dễ hiểu. Bởi vì Đấng Kitô chính là Đấng Mêsia, được Thiên Chúa xức dầu thánh hiến để thi hành sứ mệnh đặc biệt. Sứ mệnh đó có thể là vua, là tư tế hay là Con Người được trao quyền lực trong sách Đanien. Điều này rõ ràng không phải là sứ mệnh của Gioan. Nhưng ông cũng không nhận mình là ngôn sứ. Điều này xem ra khó hiểu. Bởi vì, ngôn sứ là “người được Thiên Chúa tuyển chọn và sai đi nói nhân danh Người. Được Thánh Linh thúc đẩy và với uy thế của Thiên Chúa, các ngài loan truyền cho người ta những điều Thiên Chúa muốn bày tỏ cho họ, bất luận những điều ấy là quá khứ, hiện tại hay tương lai”. Cách hiểu ngôn sứ như vậy xem ra phù hợp với cuộc đời và sứ vụ của Gioan Tiền Hô. Nhưng không, Gioan vẫn từ chối, vì xem ra chưa chính xác. Khi được hỏi là ai, Gioan chỉ trả lời ngắn gọn, mà câu trả lời này lại lấy trong sách Isaia: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi” (Ga 1,23). Ông tự nhận mình chẳng là gì, không có gì, ngay cả việc giúp người khác hiểu về mình, ông cũng dựa vào lời ngôn sứ, chứ không tự mình nói ra.
Gioan Tẩy Giả không dám nhận mình là một ngôn sứ, nhưng Chúa Giêsu lại nói về ông:“Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. Thế thì anh em ra xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa… Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả” (Mt 11,7-9.11). Có lần, Chúa Giêsu đã bảo với đám đông: “ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”(Lc 18,14). Gioan không tự nâng cao mình, nhưng chính Chúa lại tôn ông lên. Không phải Gioan biết trước rằng ông sẽ được Chúa tôn lên, khi ông tự hạ mình xuống. Chính Chúa tự ý nâng Gioan lên. Được Chúa ban vinh dự mới là điều tốt, chứ nhận được vinh dự từ người đời thì nào có ích gì cho phần rỗi đời đời. Ước gì chúng ta cũng nhận lấy đời sống và tâm tình của Gioan Tẩy Giả.

Thứ Ba, T.Basiliô Cả & T.Grêgôriô GM, Tiến sĩ (N)

Lời Chúa: 
 Ga 1,19-28

19 Và đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông: "Ông là ai?" 20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Đấng Ki-tô." 21 Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không?" Ông nói: "Không phải." - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?" Ông đáp: "Không." 22 Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?" 23 Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói. 24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu. 25 Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ?" 26 Ông Gio-an trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. 27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người."28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.
Lạy Chúa, chớ gì con can đảm nhận mình chẳng là chi trước Chúa. Và ước gì việc nhận biết này không làm con trở nên tự ti; nhưng trở nên tự tin trong Chúa, vì biết rằng Ngài hằng ban ân sủng cùng những ơn cần thiết, giúp con nên chứng nhân cho Ngài. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét