Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016


SỰ MÙ QUÁNG 



Con người trong mọi thời đại luôn mong muốn chối bỏ sự hiện diện của Thiên Chúa hay không cần đến Ngài. Ngay từ đầu lịch sử loài người đã minh chứng điều đó, ông bà nguyên tổ vì mong muốn mình bằng Thiên Chúa nên đã chịu cám dỗ để mình trở thành Thiên Chúa và sống không cần đến Ngài.
Con người ngày nay cũng thế, với một nền văn minh hiện đại đang phục vụ cho cuộc sống của mình, con người nghĩ rằng mình có thể làm được tất cả và không cần đến Thiên Chúa hay chối bỏ sự hiện diện của Ngài. Đó là cơn cám dỗ triền miên của con người: sống không cần Thiên Chúa, loại trừ Ngài ra khỏi cuộc sống, để tự cho mình thành thẩm phán tối cao cho mọi hành động của mình cũng như của người khác.
Thực tế con người chỉ là thụ tạo bất toàn với những ưu và khuyết. Ưu điểm của người này có thể là khuyết điểm của người kia. Thế nhưng chúng ta luôn nhìn thấy khuyết điểm của người khác để rồi lên án họ mà lại không nhìn thấy những khiếm khuyết nơi chính bản thân mình. Vì chúng ta đã chối bỏ Thiên Chúa và không nhìn nhận sự hiện diện của Ngài nên chúng ta cũng không nhìn thấy sự hiện diện của Thiên Chúa nơi tha nhân. Mà Thiên Chúa là tình yêu, là sự yêu thương. Nên chúng ta thật dễ dàng xét đoán anh chị em mình.
Bởi thế Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta chớ xét đoàn người khác mà "hãy lấy cái dằm ra khỏi mắt ngươi trước đã" để nhìn vào chính con người thật của mình với những ưu điểm và khuyết điểm để từ đó biết thông cảm, yêu thương anh chị em mình. Để làm được điều này, Thiên Chúa mời gọi chúng ta hãy đi vào mối tương quan mật thiết với Ngài, bởi vì Ngài là tình yêu. Khi chúng ta làm được điều này thì khi đó ta mới nhìn thấy Thiên Chúa nơi anh chị em mình và yêu thương họ thay vì xét đoán họ.


Thứ Sáu tuần 23 mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 6,39-42
39 Đức Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: "Mù mà lại dắt mù được sao ? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố ? 40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. 41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới ? 42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: 'Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra', trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình ? Hỡi kẻ đạo đức giả ! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em.
Lạy Chúa, con chỉ là một thụ tạo với nhiều khiếm khuyết. Xin giúp con nhìn thấy những khiếm khuyết nơi bản thân con để từ đó con biết thông cảm, sẻ chia với anh chị em con.
Xin cho con mỗi ngày có được mối tương quan mật thiết với Ngài hơn, bởi vì Ngài là tình yêu .
Và nơi Ngài con nhận lãnh được tình yêu, để từ đó con cũng biết sẻ chia tình yêu đó với những người mà con gặp hằng ngày. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét