Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

ĐỊNH HƯỚNG 


Một lần đi tham dự tuần tĩnh tâm năm tại TGM Xuân Lộc, sau bữa ăn tối, một linh mục lớn tuổi đi đến vỗ vai tôi và hỏi thăm về việc sửa sang nhà thờ chính tòa Xuân Lộc. Biết là vị linh mục nhìn lầm nên tôi quay lại để cho Ngài thấy rõ, Cha liền xin lỗi rối rít : “Ồ, xin lỗi nhá, nhưng sao cha lại trông giống Cha Ngô Công Sứ thế nhỉ?”. Tôi pha trò : “Tại trời tối nên Cha Cố nhìn lộn thôi, Cha NCS đẹp hơn con nhiều, hơn nữa, nếu trời sáng Cha Cố sẽ thấy con da thì nhăn nheo còn đầu thì bạc trắng ”.
Hôm nay, Phúc Âm cũng cho ta thấy một người nhìn lộn, nhìn gà hóa cuốc, đó là tiểu vương Hêrôđê. Rõ ràng chính miệng ông đã ra lệnh giết Gioan Tẩy Giả, tay ông đã bưng mâm đặt đầu Gioan Tẩy Gỉa đưa cho cô con gái Hêrođiađê, thế mà khi nghe nói về Đức Giêsu, ông lại dám khẳng định cách mạnh mẽ:“ Đó chính là Gioan Tẩy Gỉa đã sống lại”. Phải chăng lời nói, việc làm và cuộc sống của Đức Giêsu rất giống với Gioan? Gioan được gọi là vị Ngôn Sứ cuối cùng của thời Cựu Ước, vậy phải chăng Đức Giêsu cũng là một Ngôn Sứ?
Khi chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, cũng chính là lúc chúng ta được “hóa đồng mẫu số” với Đức Giêsu, nghĩa là chúng ta cũng trở thành Ngôn Sứ của Thiên Chúa như Thánh Gioan, như Đức Giêsu.
Tuy nhiên, cái khác biệt giữa các Ngài và ta là ở chỗ: lời ta, đời ta không khớp với ơn gọi Ngôn Sứ của mình. Chính vì thế mà những người khác, đặc biệt là anh em lương dân không bao giờ “nhận lầm” chúng ta với Gioan, với Đức Giêsu.
Đôi khi ngược lại là đàng khác: họ tưởng chúng ta là các Kitô hữu thì sẽ sống như Đức Giêsu, cư xử như Đức Giêsu theo đúng lời Thánh Phaolô đã nói: “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi”, nhưng trái lại họ chỉ thấy chúng ta khác Đức Giêsu hòan tòan.
Chính nơi đây tôi hiểu rõ hơn kiểu chơi chữ của một giáo dân khi phê bình về các linh mục :“ Người ta vẫn gọi các ngài là Alter Christus, nghĩa là một Đức Kitô khác, nhưng tôi chỉ thấy các ngài khác Đức Kitô “.
Như thế đấy, khi chúng ta không sống đúng ơn gọi và sứ mệnh Ngôn Sứ của mình, chúng ta sẽ trở thành những phản chứng, những ngộ nhận và những rào cản người khác đến với Đức Kitô, đến với Giáo Hội.

Thứ Bảy tuần XVII mùa Thường Niên - Ngày 30/07: Thánh Phêrô Chrysôlogô
Lời Chúa: 
 Mt 14,1-12
1 Khi ấy quận vương Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu, 2 thì nói với những kẻ hầu cận rằng: "Người này là Gioan Tẩy Giả, ông từ cõi chết sống lại, nên mới làm được các phép lạ như vậy". 3 Tại vì Hêrôđia vợ của anh mình mà vua Hêrôđê đã bắt trói Gioan tống ngục, 4 bởi Gioan đã nói với vua rằng: "Nhà vua không được lấy bà ấy làm vợ". 5 Vua muốn giết Gioan, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi Gioan như một tiên tri. 6 Nhân ngày sinh nhật của Hêrôđê, con gái Hêrôđia nhảy múa trước mặt mọi người, và đã làm cho Hêrôđê vui thích. 7 Bởi đấy vua thề hứa sẽ ban cho nó bất cứ điều gì nó xin. 8 Được mẹ nó dặn trước, nên nó nói: "Xin vua đặt đầu Gioan Tẩy Giả trên đĩa này cho con". 9 Vua lo buồn, nhưng vì đã trót thề rồi, và vì các người đang dự tiệc, nên đã truyền làm như vậy. 10 Ông sai người đi chặt đầu Gioan trong ngục,11 và để đầu Gioan trên đĩa đem trao cho cô gái, và nó đem cho mẹ nó. 12 Các môn đồ của Gioan đến lấy xác thầy và chôn cất, rồi đi báo tin cho Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, xin cho chúng con biết sống có ích cho tha nhân và đừng bao giờ làm khổ anh em. Xin cho chúng con biết sử dụng hồng ân Chúa ban để ca tụng vinh danh Chúa luôn. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét