Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2023

MỤC TỬ NHÂN LÀNH. CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH - NĂM A. PHÚC ÂM: Ga 10, 1-10 "Ta là cửa chuồng chiên". https://giaophanlongxuyen.org/.../chua-nhat-30042023-chua... ***************************************************** CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH - NĂM A. LỜI CHÚA: Ga 10, 1-10 Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Thật, Ta bảo thật cùng các ngươi, ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp. Còn ai qua cửa mà vào, thì là kẻ chăn chiên. Kẻ ấy sẽ được người giữ cửa mở cho, và chiên nghe theo tiếng kẻ ấy. Kẻ ấy sẽ gọi đích danh từng con chiên mình và dẫn ra. Khi đã lùa chiên mình ra ngoài, kẻ ấy đi trước, và chiên theo sau, vì chúng quen tiếng kẻ ấy. Chúng sẽ không theo người lạ, trái lại, còn trốn tránh, vì chúng không quen tiếng người lạ". Chúa Giêsu phán dụ ngôn này, nhưng họ không hiểu Người muốn nói gì. Bấy giờ Chúa Giêsu nói thêm: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ta là cửa chuồng chiên. Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp, và chiên đã không nghe chúng. Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân. Kẻ trộm có đến thì chỉ đến để ăn trộm, để sát hại và phá huỷ. Còn Ta, Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào". SUY NIỆM: ĐỨC GIÊSU - ĐẤNG CHĂN DẮT ĐỜI TÔI. ( An Phong ). Đàn chiên và người chăn dắt, đó là hai hình ảnh quen thuộc trong Kinh thánh. Hình ảnh người chăn chiên đi trước, đoàn chiên đi theo sau, hình ảnh đó là "độc nhất vô nhị", là hình ảnh rất thân thương, nói lên mối ân tình sâu đậm giữa hai thực thể này. Người chăn dẫn đoàn vật đến đồng cỏ xanh tươi, đến giòng suối mát trong, để bổ dưỡng, nghỉ ngơi; hình ảnh đó đã hằn sâu trong tâm trí dân Israen, được diễn tả rõ nét trong thánh vịnh 22: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi Trên đồng cỏ xanh tươi, Người để tôi nằm nghỉ Đàn chiên có béo tốt, khoẻ mạnh, là nhờ người chăn gần gũi yêu thương; Đàn chiên có cho nhiều thịt, sữa, nhiều lông để làm áo, là nhờ người chăn ân cần chăn nuôi, bồi dưỡng. Đàn chiên được an toàn là nhờ người chăn dắt hết mình, trọn lòng bảo vệ. Vì đàn chiên nghe thấy người chăn gọi tên từng con vật. Vì đoàn chiên đi theo bước chân người chăn đến mọi chốn mọi nơi người chăn dẫn tới. Như thế, giữa người chăn và đàn chiên có một mối tương quan tình cảm "đồng hành", không phải tương quan "vua tôi", "chủ-tớ". Nhưng, Đức Giêsu là Đấng chăn dắt đời tôi, Người gần gũi thân quen. Người kitô hữu được trở nên "Kitô thứ hai", nên bạn Đức Kitô. Đức Giêsu là Đấng ân cần chăn nuôi, bồi dưỡng tinh thần tôi; vì Người đã đem đến cho tôi Tin mừng. Tin mừng đó là sống làm người cho ra người, bằng "mến Chúa yêu người". Đức Giêsu là Đấng hết mình, trọn lòng bảo vệ tôi, vì Người đã chia sẻ thân phận con người của tôi, hiểu tôi, muốn tôi "sống và sống dồi dào". Trong một thời đại mà đặc trưng là khó phân biệt đâu là thật, đâu là giả, bạn đã chọn Đức Kitô là Đấng chăn dắt thật của đời bạn chưa? Hãy mở sách Thánh, bạn sẽ hiểu Đức Giêsu là Đấng chăn dắt tôi, Người cho tôi "sống và sống dồi dào hơn". CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa Giêsu, Ngài là Đấng chăn dắt cuộc đời chúng con. Xin ban cho chúng con ánh sáng soi đường, để chúng con luôn đi trên đuờng ngay nẻo thật. Xin dẫn dắt cuộc đời chúng con để chúng con không bị lạc lối trong đêm đen mù mịt; Xin đưa chúng con tới quê hương của sự sống, để chúng con được ở gần bên Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét