Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016


THÀNH KIẾN 


Sự kiện Chúa Giêsu cầm roi đánh đuổi con buôn trong đền thờ Giêrusalem mang đến nhiều lời phê bình khác nhau: Tốt có, xấu có; yêu mến có, ghanh ghét càng nhiều hơn. Nhưng Chúa Giêsu không hề bị dư luận ảnh hưởng, bằng chứng Ngài vẫn tiếp tục đi lại trong đền thờ Giêrusalem khiến cho tầng lớp lãnh đạo thêm nhiều nguyên cớ để chỉ trích và lên án Ngài.
Về phía Chúa Giêsu : Ngài bình tĩnh lắng nghe và tự tin đối đáp lại. Cách dẫn dắt vấn đề của Chúa Giêsu khiến người ta tâm phục khẩu phục. Phong thái điềm tĩnh, nhưng lại rất oai phong ; cách thế trả lời tự tin, nhưng lại khiêm nhường và bao dung
Về phía các nhà lãnh đạo do thái: Các vị này tỏ ra uy quyền, trấn áp và ra lệnh. Họ xem Chúa Giêsu như một người có tội mà họ muốn tra vấn. Thái độ kiêu căng, đằng đằng sát khí chẳng có chút thiện cảm khiến họ phải ngậm trái đắng. Họ thua trong sự tức giận. Họ trở nên đáng sợ hơn. Tâm trí họ càng u tối. Con tim họ phai lạt men muối của tình yêu nên nó trở nên vô cảm trước Đấng là sự thật.
Người dân sau khị bị Chúa Giêsu đánh đuổi họ có than phiền gì Chúa Giêsu đâu? Thiết nghĩ, dân chúng đã nhận ra cái sai của mình, còn các bậc vị vọng này thì lại thắc mắc, khó chịu và oán hờn vì mất quyền lợi, mất khoản lót tay từ những người buôn bán. Tiếp tay cho sự dữ, làm gương xấu, gương mù là điều khiến Chúa Giêsu phải lên tiếng. Biến nhà Chúa thành hang trộm cướp: “buôn thần bán thánh”...
Xã hội hôm nay thế nào? Giáo hội chúng ta ra sao? Và các tôn giáo khác như thế nào ? Niềm tin có cho phép chúng ta làm thế với nhà Chúa không ?

Thứ Bảy tuần VIII mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mc 11,27-33
27 Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ lại đến Giêrusalem. Và trong khi Chúa Giêsu đi lại trong đền thờ, thì những trưởng tế, luật sĩ và kỳ lão đến hỏi Người: 28 "Ông lấy quyền nào mà làm sự đó? Và ai đã ban quyền cho ông để làm như vậy?" 29 Chúa Giêsu đáp: "Tôi sẽ hỏi các ông một câu thôi, hãy trả lời cho Tôi thì Tôi sẽ bảo cho các ông hay Tôi lấy quyền nào mà làm việc đó: 30 Phép rửa của Gioan bởi trời hay bởi người ta? Hãy trả lời Tôi đi". Họ liền bàn riêng với nhau rằng: 31 "Nếu chúng ta trả lời 'Bởi trời', ông ấy sẽ nói: 'Vậy sao các ông không tin Người?' 32 Nhưng nếu chúng ta nói 'Bởi người ta', chúng ta sợ dân chúng, vì mọi người đều coi Gioan thật là một tiên tri. 33 Vậy họ thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Chúng tôi không biết". Và Chúa Giêsu bảo họ: "Vậy thì tôi cũng không nói cho các ông biết bởi quyền phép nào Tôi làm sự đó".
Xin cho chúng con bớt khô cứng, bớt nguội lạnh, để có một trái tim mang những giai điệu yêu thương và nhân ái. Đồng thời, xin Chúa mở trí để chúng con biết thành tâm theo đuổi điều lành và tránh điều dữ, để giúp nhau tiến bộ hơn trên con đường trọn lành. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét